Boeing 737 Max tiếp tục hành khách bay tại Hoa Kỳ sau 2 năm tạm dừng

 Boeing 737 Max tiếp tục hành khách bay tại Hoa Kỳ sau 2 năm tạm dừng

American Airlines đã sử dụng chiếc máy bay, được hạ cánh vào tháng 3 năm 2019 sau hai vụ tai nạn chết người, trên chuyến bay từ Miami đến New York.


Ngày 29 tháng 12 năm 2020

Chiếc máy bay 737 Max gặp khó khăn của Boeing đã quay trở lại bầu trời Mỹ vào thứ Ba, chở hành khách trả tiền ở Hoa Kỳ lần đầu tiên sau gần hai năm.


Những hành khách đó trên chuyến bay 718 của American Airlines, rời Miami vào khoảng 10:30 sáng và hạ cánh sau 1 giờ chiều. ở New York, trước thời hạn. Máy bay đã thực hiện chuyến trở về vào chiều thứ Ba, kết thúc một chương dài và khó khăn đối với Boeing.


Max được khởi công trên toàn thế giới vào tháng 3 năm 2019 sau khi 346 người thiệt mạng trong một số vụ tai nạn, cách nhau vài tháng, ở Indonesia và Ethiopia. Các vụ tai nạn và tiết lộ về thiếu sót của chiếc máy bay đã bôi nhọ danh tiếng của công ty và khiến hãng này thiệt hại hàng chục tỷ đô la, tiền phạt của chính phủ và đơn đặt hàng bị mất.


Cục Hàng không Liên bang, nơi bị các nhà lập pháp và chuyên gia an toàn chỉ trích vì đã làm kém công việc trong việc chứng nhận Max ngay từ đầu, tháng trước đã trở thành cơ quan quản lý lớn đầu tiên dỡ bỏ lệnh tiếp đất. Boeing và các hãng hàng không sử dụng Max được yêu cầu cài đặt các bản cập nhật phần mềm, sửa đổi hệ thống dây điện và thực hiện các thay đổi khác đối với máy bay trước khi chúng có thể bay trở lại.


F.A.A. kể từ đó đã được tham gia bởi các cơ quan quản lý ở Brazil. Các quan chức hàng không Canada và châu Âu dự kiến ​​sẽ tuân theo các phê duyệt trong vòng vài tuần.


Gia đình của những người thiệt mạng trên hai chuyến bay thiệt mạng cho rằng Max vẫn chưa đủ điều kiện để bay. Trong một lá thư gửi các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tuần trước, một số thân nhân của những người thiệt mạng nói rằng “toàn bộ quá trình tái chứng nhận là đáng ngờ” sau khi một ủy ban Thượng viện đưa ra một báo cáo gay gắt trong tháng này, chỉ trích Boeing và F.A.A. đối với các lỗi an toàn và giám sát.


Max là một con ngựa của đội bay toàn cầu, được sử dụng cho các chuyến bay nội địa và một số chặng quốc tế ngắn hơn. Nó tiết kiệm nhiên liệu hơn đáng kể so với các máy bay tiền nhiệm và là loại máy bay nhỏ hơn, một lối đi, là loại máy bay được các hãng hàng không ưa chuộng trong những năm gần đây để phục vụ nhu cầu ngày càng tăng cho các chuyến bay thẳng.


Boeing đã ghi được một số đơn đặt hàng mới cho Max trong những tuần gần đây. Ryanair, hãng hàng không giá rẻ của châu Âu, đã đồng ý mua 75 máy bay phản lực Max, và Alaska Airlines đã mở rộng đơn đặt hàng thêm gần hai chục máy bay.


Tuy nhiên, tổng số đơn đặt hàng tồn đọng của Boeing đã được hơn 1.000 máy bay ký hợp đồng vào năm 2020. Và việc đưa máy bay vào hoạt động có thể sẽ bị chậm lại khi các hãng hàng không phải vật lộn với nhu cầu về các chuyến bay giảm sâu và liên tục do đại dịch coronavirus gây ra. Tại Hoa Kỳ, các hãng hàng không thường chuyên chở ít hơn một nửa số hành khách so với một năm trước đó.


Người Mỹ có kế hoạch sử dụng Max cho các chuyến bay hàng ngày giữa Sân bay Quốc tế Miami và Sân bay La Guardia đến thứ Hai. Hãng có kế hoạch tăng dịch vụ sau đó, sử dụng máy bay này cho 38 chuyến bay mỗi ngày cho đến giữa tháng Hai. Từ giữa tháng 2 đến đầu tháng 3, American dự kiến ​​sẽ khai thác 91 chuyến bay Max mỗi ngày.


Cơ trưởng của chuyến bay Mỹ hôm thứ Ba, Sean Roskey, nói với hành khách trước khi cất cánh rằng anh ấy “tin tưởng tuyệt đối vào sự an toàn của chiếc máy bay này”, theo video được chia sẻ bởi một phóng viên NBC News có mặt trên chuyến bay.


Ông Roskey, người đã làm việc tại American gần ba thập kỷ cho biết: “Tôi chỉ muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã tin tưởng vào tất cả chúng tôi.


Theo hãng hàng không, vợ ông, Ann, cũng có mặt trên chuyến bay, cũng như mẹ của sĩ quan thứ nhất, Moraima Maldonado. Ông Roskey và bà Maldonado cũng đã lái chuyến bay trở về Miami.


Trước khi máy bay được hạ cánh, American đã vận hành hơn 18.000 chuyến bay bằng Max. Nó có 31 máy bay phản lực trong đội bay của mình, với 69 chiếc đang được đặt hàng.


Giống như các hãng hàng không khác, American cho biết hiện tại, hãng sẽ cho phép những hành khách lo lắng về việc bay trên Max có thể đăng ký lại chuyến đi của họ để tránh máy bay hoặc nhận tín dụng cho chuyến đi trong tương lai. Khoảng 2.600 phi công Boeing 737 của hãng hàng không sẽ được đào tạo lại để lái chiếc Max, một quá trình bao gồm các cuộc họp giao ban trong lớp học và đào tạo trong một mô phỏng. Ngoài F.A.A. giám sát, mỗi máy bay phản lực Max sẽ được kiểm tra nội bộ và sẵn sàng bay trước khi chở hành khách. Chuyến bay hôm thứ Ba có sức chứa 172 hành khách - 16 người ở hạng thương gia và phần còn lại ở hạng phổ thông.


United Airlines cho biết họ dự kiến ​​sẽ bắt đầu bay Max vào ngày 11 tháng 2, ngoài Denver và Houston. Theo Cirium, một công ty dữ liệu hàng không, hãng đã lên lịch cho các chuyến bay từ Houston đến Los Angeles, Orlando, San Diego và Tampa, và giữa Los Angeles và Orlando.


Alaska Airlines dự kiến ​​sẽ sử dụng chiếc máy bay này cho một số chuyến bay Bờ Tây bắt đầu từ ngày 1 tháng 3. Southwest Airlines, một khách hàng lớn của Boeing điều hành đội bay toàn 737, cho biết họ không dự kiến ​​sẽ vận hành chiếc máy bay này cho đến quý II. Delta Air Lines không sử dụng máy bay.


Nó sẽ quan trọng đối với công chúngnhận thức của cả Boeing và Max rằng các chuyến bay trong vài tháng đầu tiên không có bất kỳ vấn đề lớn nào. Tuần trước, Air Canada đã buộc phải chuyển hướng một chiếc máy bay Max đang được di chuyển từ Marana, Ariz., Đến Montreal vì sự cố động cơ. Chiếc máy bay chỉ có ba phi công trên khoang đã hạ cánh mà không gặp sự cố ở Tucson, Ariz., Hãng hàng không cho biết hôm thứ Hai.


Ngay cả khi chiếc Max được hạ cánh, Boeing đã hợp tác chặt chẽ với các hãng hàng không để chuẩn bị cho sự trở lại cuối cùng của hãng, liên tục khảo sát hành khách trên khắp thế giới và phát triển các chiến lược để xây dựng lại lòng tin đối với máy bay. Những cách tiếp cận đó bao gồm việc cho phép những khách hàng lo lắng đặt lại chuyến bay và tạo thẻ thông tin để tổ bay phát. Gần đây hơn, nhà sản xuất máy bay đã công bố thông tin trực tuyến giải thích bằng ngôn ngữ đơn giản những thay đổi được thực hiện đối với Max và quá trình quay trở lại bầu trời của nó.


Trong khi American là hãng hàng không đầu tiên của Mỹ đưa Max vào sử dụng, Gol, một công ty của Brazil, đã trở thành hãng đầu tiên trên thế giới tiếp tục vận hành chiếc máy bay này cho dịch vụ thương mại trong tháng này. Aeromexico cũng đã bắt đầu bay Max.

https://www.nytimes.com/2020/12/29/business/boeing-737-max-return.html?campaign_id=60&emc=edit_na_20201229&instance_id=0&nl=breaking-news&ref=cta&regi_id=104932762&segment_id=47973&user_id=b77348b5c740e551db410b02a89821f7

Comments

Popular posts from this blog

Đại sứ Đức tại Singapore: Tại sao Đức mở ra chương mới trong mối quan hệ với ASEAN?